ขึ้นเงินจำนอง เป็นอย่างไร

Last updated: 24 พ.ค. 2564  |  11253 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขึ้นเงินจำนอง เป็นอย่างไร

ขึ้นเงินจำนอง


ด้วยสภาวะปัจจุบัน ที่ทุกคนได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ทำให้หลายธุรกิจ หยุดชะงัก ขาดรายได้ หลักทรัพย์ที่มีอยู่ ก็ยังติดภาระอยู่ ไม่ว่าจะติดจำนองกับธนาคารหรือสถาบันการเงิน หรือ บริษัทเอกชน หรือ นายทุนอิสระทั่วไป
" อีกทางเลือก กรณีต้องการเงินทุนเพิ่มเติม คือ การขึ้นวงเงินจำนอง จากหลักทรัพย์เดิม ที่มีอยู่ เรามาดูกันว่า การขึ้นเงินจำนอง นั้นเป็นอย่างไร"

ความหมาย ขึ้นเงินจำนอง หมายถึง เดิมจำนองอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นประกันหนี้ไว้จำนวนหนึ่งแล้ว ต่อมาคู่กรณีได้ตกลงกัน เพิ่มจำนวนเงินที่จำนองเป็นประกันจากเดิมอีก
การขึ้นเงินจากจำนองเป็นประกันเพิ่มจำนวนเงินที่จำนองเป็นประกันดังกล่าวแล้ว ในการขึ้นเงินจากจำนอง จึงต้องมีเงื่อนไขและข้อตกลงอื่น ๆ เป็นไปตามสัญญาจำนองเดิม ถ้าจะมีการแก้ไขเงื่อนไขและข้อตกลงอื่น ๆ ด้วย ต้องจดทะเบียนเป็นอีกรายการหนึ่ง เช่น ถ้าจะมีการแก้ไขอัตราดอกเบี้ยในสัญญาจำนองด้วย ต้องจดทะเบียนประเภท แก้ไขหนี้อันจำนองเป็นประกันเป็นอีกรายการหนึ่งเป็นต้น และในการขึ้นเงินจำนอง ต้องเป็นประกันหนี้ซึ่งมีลูกหนี้และเจ้าหนี้คนเดียวกัน ทั้งต้องเป็นหนี้อันมีมูลหนี้อย่างเดียวกัน เช่น เดิมจำนองไว้ เพื่อเป็นประกันการกู้ยืมเงินในการขึ้นเงินก็ต้องเป็นประกันการกู้ยืมเงินด้วยเป็นต้น ถ้าเป็นลูกหนี้หรือเจ้าหนี้ คนละคน หรือเป็นมูลหนี้คนละชนิดกัน จะขึ้นเงินจากจำนองไม่ได้ ต้องจดจำนองลำดับที่สอง

การขึ้นเงินจากจำนองจะขึ้นกี่ครั้งก็ได้ โดยระบุจำนวนครั้งต่อท้ายประเภท เช่น "ขึ้นเงินจากจำนองครั้งที่หนึ่ง" เป็นต้น

สรุปสุดท้ายนี้ การจะได้รับอนุมัติ หรือไม่นั้น มีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย ดังต่อไปนี้
   1. ประวัติการผ่อนชำระเดิม
   2. มูลค่าหลักทรัพย์ ทำเลที่ตั้ง สภาพคล่อง ของหลักทรัพย์ ที่ค้ำประกันอยู่
   3. มูลหนี้ที่ยังคงเหลือ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้