การขายฝากคืออะไร? เปรียบเทียบกับการจำนอง แตกต่างกันอย่างไร?

Last updated: 24 พ.ค. 2564  |  13865 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การขายฝากคืออะไร? เปรียบเทียบกับการจำนอง แตกต่างกันอย่างไร?

การขายฝากคืออะไร? เปรียบเทียบกับการจำนอง แตกต่างกันอย่างไร?


- จำนอง คือ สัญญาที่บุคคลหนึ่งนำทรัพย์สินไปตราไว้แก่เจ้าหนี้เป็นประกันการ
ชำระหนี้ของตนเองหรือบุคคลอื่นก็ได้ โดยไม่ต้องส่งมอบทรัพย์สินที่จำนอง จึง
ไม่มีประเด็นเรื่องการโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งแตกต่างจากการขายฝากการ

- ขายฝาก คือ การซื้อขายทรัพย์สิน โดยกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายฝากตกไปยังผู้รับซัอฝากโดยทันที และต้องส่งมอบทรัพย์สินที่ขายฝากด้วย โดยมีข้อตกลงว่า ผู้ขายฝากสามารถไถ่เอาทรัพย์สินที่ขายฝากได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดกันไว้


" การจำนอง ไม่ต้องมีกำหนดระยะเวลาไถ่ถอน   ถ้าลูกหนี้ไม่ชำระหนี้  เจ้าหนี้ ผู้รับจำนองจะยึดทรัพย์สินที่จำนองโดยทันทีไม่ได้ จะต้องต้องฟ้องบังคับจำนอง "

" การขายฝาก มีกำหนดระยะเวลาไถ่ถอนการขายฝาก ถ้าผู้ขายไม่ไถ่เวลาไถ่ถอน ภายในระยะเวลาที่กำหนด ก็ไม่มีสิทธิ์ไถ่ทรัพย์สินนืนคืนมา แต่สามารถไปขอ ขยายระยะเวลาขายฝากได้สูงสุด 10 ปี "

" การจดทะเบียนจำนอง จะเสียค่าธรรมเนียม 1%  จากมูลจำนอง (วงเงินที่จำนอง) อย่างเดียวส่วนการขายฝาก นอกจากจะเสียค่าธรรมเนียมร้อยละ  ๒ จากราคาประเมินทุนทรัพย์แล้ว ยังต้องเสียภาษีอากร เหมือนกรณีการซื้อขาย ที่ดินในกรณีทั่ว ๆ ไป อีกด้วย "

ตารางเปรียบเทียบระหว่างการจำนองและขายฝาก

ความแตกต่างระหว่างจำนองกับขายฝาก

"ข้อดีของการทำจำนองนั้น ผู้จำนองยังถือกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ที่ทำจำนองอยู่ ไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ยกเว้นศาลจะออกคำสั่งเท่านั้น"

สุดท้ายนี้ สนใจจำนอง-ขายฝากโฉนดที่ดินกับเรา ปรึกษาเราได้เลย 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้